Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Viêm phế quản https://pacifichealthcare.vn/dau-hieu-viem-phe-quan-o-tre.html thường gặp ở trẻ, đặc biệt trẻ dưới 3 tuổi, trẻ đang mắc bệnh nhiễm khuẩn như cúm, sởi… và trẻ còi xương có hệ miễn dịch, đề kháng yếu.

Viêm phế quản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành các dạng viêm phổi gây tử vong cao. Vì vậy khi thấy trẻ có những triệu chứng viêm phế quản thì cần nhanh chóng điều trị dứt điểm.
Nguyên nhân viêm phế quản ở trẻ em
Trẻ em sau khi mắc các bệnh viêm hô hấp, cảm cúm, ho sổ mũi, hay viêm xoang do virus gây ra. Sau đó, nếu không được điều trị triệt để và cơ thể với sức đề kháng yếu thì virus sẽ lây lan xuống hai cuống phổi làm cho khí quản sưng phồng, tấy đỏ, tiết dịch nhầy trong phổi, gây kích thích trẻ sẽ ho nhiều và thở mệt do đường thở bị viêm và tiết dịch. Đây là nguyên nhân chính khiến cho trẻ bị viêm phế quản.
Dấu hiệu viêm phế quản ở trẻ
Do thay đổi thời tiết, khi thời tiết thay đổi đột ngột cơ thể trẻ chua kịp thích nghi thì đã bị nhiễm trùng đường hô hấp.
Ngoài ra còn có nguyên nhân khác đó là dị ứng khói thuốc lá, phấn hoa, lông (chó, mèo), thức ăn, hóa chất, một số loại thuốc. Trẻ sống trong môi trường độc hại tỷ lệ mắc bệnh cao hơn gấp nhiều lần.
Triệu chứng bệnh viêm phế quản
Khi thấy trẻ ho nhiều và thở mệt kèm theo đó là tình trạng sốt kéo dài trong vài ngày hay ho kéo dài trong vòng từ 2 – 3 tuần, có thể trẻ đã bị viêm phế quản https://pacifichealthcare.vn/nguyen-nhan-viem-phe-quan-o-tre.html. Sau đó, trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, có cảm giác đau rát cổ họng và xuất hiện đờm đục hoặc có màu vàng hay xanh.
Trẻ có thể xuất hiện những cơn ho ngày một kéo dài, nhất là về nửa đêm hoặc gần sáng. Khi ấy, trẻ thường thở khò khè hoặc khó thở, bú kém, hay bị nôn trớ. Nếu bệnh nặng hơn, trẻ sẽ có dấu hiệu thở hổn hển từng nhịp, bú rất kém, tinh thần sa sút, không muốn chơi đùa.
Khi mắc bệnh, các nang phế quản nhỏ bị viêm, sưng phù, tiết nhiều dịch làm cho đường thở của trẻ bị chít hẹp, thậm chí tắc nghẽn.
Trường hợp nặng trẻ bi viêm phế quản nặng thì tím tái, lồng ngực bị rút lõm, cơn thở bị co kéo khó khăn, thậm chí ngừng thở. Bệnh có triệu chứng tương tự hen suyễn.
Phòng và điều trị bệnh
Với các trường hợp trẻ bị viêm phế quản dạng nhẹ thì có thể được chăm sóc tại nhà bằng việc cho trẻ bú hay ăn uống đầy đủ. Cụ thể như cho trẻ uống nhiều nước, làm thông thoáng mũi cho trẻ để giúp trẻ dễ thở hơn. Có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch mũi cho trẻ với liều lượng nhỏ từ 2-3 giọt. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ, khi muốn sử dụng thuốc cho trẻ cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tránh khói thuốc lá vì có thể làm bệnh của trẻ nặng hơn và dễ trở thành bệnh hen sau này.
Tránh để trẻ bị nhiễm lạnh nhất là khi thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh, thường xuyên giữ ấm trẻ đặc biệt là cổ họng và ngực, có thể quàng thêm khăn kể cả mùa hè cho trẻ. Đối với mùa đông, cần cho trẻ mặc ấm khi ra ngoài trời, đảm bảo cơ thể trẻ không bị lạnh. Khi trẻ bị viêm họng hay viêm mũi, hay cảm cúm cần được điều trị kịp thời và triệt để.

Khi trẻ có các dấu hiệu như khó thở, bú kém, tím tái, … hoặc đã có biến chứng của bệnh như viêm phổi, suy hô hấp thì nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám, điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét