Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Phẫu thuật cắt tử cung nội soi là phương pháp phẫu thuật trong đó một phần hoặc toàn bộ tử cung sẽ bị loại bỏ thông qua một vết mổ rất nhỏ, vừa có hiệu quả điều trị, vừa có tính thẩm mỹ cao.

Phương pháp này thường áp dụng đối với những trường hợp mắc các bệnh liên quan tới tử cung.

Lý do thực hiện phẫu thuật nội soi cắt tử cung

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người bệnh phải lựa chọn cắt bỏ tử cung, chẳng hạn như để điều trị một số bệnh lý mạn tính, u lành tính, ung thư hay nhiễm trùng.

Phân loại phẫu thuật nội soi cắt tử cung

– Cắt bỏ tử cung bán phần: Ở phẫu thuật này, bác sĩ chỉ bỏ đi một phần của tử cung. Phần cổ tử cung thường được giữ lại nguyên vẹn.



– Cắt bỏ tử cung hoàn toàn: Bác sĩ sẽ bỏ hết toàn bộ tử cung, bao gồm cả cổ tử cung. Người bệnh sẽ không cần phải thực hiện xét nghiệm Pap hằng năm nếu cổ tử cung bị cắt bỏ. Tuy nhiên vẫn nên duy trì thói quen khám phụ khoa định kỳ.

– Cắt bỏ tử cung và các ống dẫn trứng, buồng trứng: trong loại phẫu thuật này, bác sĩ sẽ loại bỏ tử cung cùng với một hoặc hai buồng trứng và ống dẫn trứng. Người bện có thể cần sử dụng liệu pháp hormone nếu cả hai buồng trứng đều bị cắt bỏ.

Ai cần phẫu thuật nội soi cắt tử cung?

– Trường hợp bị chảy máu âm đạo không kiểm soát.

– Trường hợp mắc ung thư tử cung, cổ tử cung hoặc buồng trứng

– Có u xơ tử cung

– Lạc nội mạc tử cung – một rối loạn trong đó lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển bên ngoài khoang tử cung, gây đau và chảy máu.

– Lạc nội mạc trong cơ tử cung – tình trạng mô tuyến của nội mạc tử cung hiện diện bên trong cơ của thành tử cung.

– Bệnh viêm vùng chậu – tình trạng các cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

– Sa tử cung – tình trạng tử cung bị rơi xuống dưới khung xương chậu nhỏ, trường hợp nặng có thể thò ra bên ngoài âm đạo.

Lưu ý khi phẫu thuật nội soi cắt tử cung

– Phẫu thuật cắt bỏ tử cung an toàn và được thực hiện khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên như bất cứ ca phẫu thuật nào, phẫu thuật cắt bỏ tử cung cũng có những rủi ro liên quan. Một số trường hợp phản ứng xấu với thuốc mê, chảy máu nặng hoặc có nguy cơ cao bị nhiễm trùng.

– Những rủi ro khác bao gồm tổn thương đến các mô hoặc cơ quan xung quanh, bao gồm: bọng đái, ruột, mạch máu. Những rủi ro này rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng này, bệnh nhân có thể sẽ phải cần thêm một cuộc phẫu thuật để xử lý.

– Trước khi cắt bỏ tử cung, người bệnh cần bàn bạc và thảo luận kỹ với bác sĩ, hỏi ý kiến người thân.

Trên đây là những thông tin tìm hiểu về phẫu thuật nội soi cắt tử cung do Phòng Khám Đa Khoa Pacific chia sẻ. Mọi thông tin cần tư vấn thêm, các bạn vui lòng liên hệ tới Phòng Khám, điện thoại 1900 6049.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét