Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho tôi hỏi là nội soi ruột non có cần nhịn ăn không? Gần đây tôi hay bị đầy hơi, khó tiêu, ăn uống không ngon miệng, đi khám ở phòng mạch gần nhà thì bác sĩ nói nên nội soi dạ dày. Tôi chưa bao giờ nội soi dạ dày cả nên không biết cần phải chuẩn bị những gì, có cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Thân chào bạn.

Trước khi tiến hành nội soi ruột non, để đảm bảo kết quả chính xác nhất, bạn nên nhịn ăn trước 06 tiếng đồng hồ và đồng thời không được uống các loại nước có màu như cocacola, cà phê, sữa... Tránh không sử dụng các loại thuốc băng niêm mạc dạ dày như Gastropulgit, Phosphalugel... Việc này nhằm mục đích giảm khả năng gây nôn đồng thời giúp cho Bác sỹ trong việc soi rõ được tổn thương.



Riêng đối với nội soi gây mê phải tuyệt đối nhịn uống để tránh trào ngược vào phổi trong quá trình gây mê.

Lưu ý sau quá trình nội soi:

Nếu bạn tiến hành nội soi không gây mê, sau khi soi sẽ hoàn toàn tỉnh táo, có thể làm việc bình thường. Tuy nhiên, bạn sẽ có một cảm giác đầy bụng một chút vì trong quá trình soi Bác sĩ phải tiến hành bơm hơi để làm căng ống tiêu hóa nhằm tiến hành quan sát bề mặt niêm mạc (trước khi kết thúc soi, Bác sĩ sẽ tiến hành hút hơi đó ra nhưng không thể hút hết toàn bộ được). Bên cạnh đó, một số trường hợp có thể thấy đau họng và sau một hai ngày cảm giác này sẽ hết.

Trong trường hợp tiến hành nội soi gây mê, sau khi soi xong bạn cần thời gian để hồi tỉnh. Khi tỉnh dậy hầu như bạn sẽ không nhớ gì về cảm giác soi, tuy nhiên cũng có thể cảm thấy hơi đau họng, một số trường hợp sẽ có cảm giác gây váng vất nhẹ do gây mê. Do vậy, khi vừa tỉnh xong, để đảm bảo an toàn bạn không nên tự lái xe. Khi mới nội soi xong bạn chưa nên tiến hành các công việc đòi hỏi khả năng tập trung tư duy cao.

Nếu bạn còn thắc mắc gì về nội soi ruột non hoặc các vấn đề sức khỏe liên quan tới bệnh dạ dày, virus HP, Quý bạn đọc hãy liên hệ số điện thoại tổng đài của Phòng Khám Đa Khoa Pacific theo hotline 1900 6049 để được bác sĩ giải đáp, tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét