Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-bang-ong-mem.html là 1 phương pháp khám bệnh bằng dụng cụ, nhằm quan sát lòng hậu môn, trực tràng để phát hiện, đánh giá các bệnh lý ở vùng này. Ngày nay với phương tiện kỹ thuật tiến bộ, trong lúc nội soi, bác sĩ có thể sinh thiết sang thương tìm tế bào ác tính hoặc điều trị ngay như cắt đốt polyp, thắt dây thun hay chích xơ để điều trị trĩ…

Nội soi trực tràng được chỉ định để chẩn đoán trĩ, dò hậu môn, bệnh lý u hoặc vết thương vùng hậu môn – trực tràng và còn để theo dõi diễn tiến bệnh của các trường hợp đã phẫu thuật vùng hậu môn – trực tràng trước đó.
Trước khi nội soi trực tràng, người bệnh cần được thụt tháo với 2 lít nước hoặc bơm 1 ống thuốc Fleet enema trước khi soi 15 đến 30 phút để đi tiêu hết phân có trong trực tràng (không cần phải nhịn ăn và uống thuốc xổ sạch ruột như khi chuẩn bị nội soi đại tràng), khi lòng trực tràng sạch thì cuộc soi sẽ tiến hành nhanh chóng và người bệnh càng ít đau.
Không nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-tre-em.html nếu như bệnh nhân không đồng ý hoặc khi bệnh nhân bị: suy tim cấp, loạn nhịp tim, viêm phúc mạc, đang mang thai, rối loạn đông máu…

Có hai loại nội soi trực tràng
Nội soi trực tràng ống cứng
Dụng cụ là ống soi thẳng, cứng có đường kính từ 1,1 – 1,9cm và dài từ 25 – 50 cm, lắp nguồn sáng và dụng cụ bơm hơi bằng tay để làm nở lòng ruột.
Khó thực hiện cắt polyp khi soi bằng ống cứng vì khi mở nắp kính để đưa dụng cụ vào ống sẽ hở, hơi thoát ra ngoài, lòng ruột xẹp lại nên người soi khó quan sát tổn thương. Dụng cụ này cũng không ghi hình lại được.
Nội soi trực tràng ống mềm
Kỹ thuật này được thực hiện từ cuối thập niên 1960, là một bước tiến bộ vượt bậc của ngành nội soi tiêu hóa.
Ống soi mềm có đường kính nhỏ khoảng 1,3cm, dài khoảng 65cm, ít gây đau, bệnh nhân chỉ cần nằm nghiêng trái, người thầy thuốc đứng thẳng phía sau lưng bệnh nhân, điều khiển ống soi và quan sát hình ảnh lớn được truyền về màn hình ti vi, nếu cần có thể chụp hoặc ghi lại hình ảnh lúc soi.
Các kỹ thuật điều trị qua nội soi được thực hiện dễ dàng nhờ kênh sinh thiết và hệ thống kín bơm hút bằng máy.
Khi nội soi bằng ống mềm người bệnh thấy dễ chịu hơn nhiều so với ống cứng vì đầu ống soi được bọc nhựa trơn láng, thân ồng soi mềm uốn được theo các chỗ gập của ruột.
Nếu người bệnh có triệu chứng đau bụng kéo dài, tiêu ra máu, đi cầu đau, kích thước phân nhỏ hơn so với trước, thay đổi thói quen giờ giấc đi cầu… thì nên khám và nội soi trực tràng sớm để được tầm soát bệnh.
So với nội soi đại tràng thì nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-o-dau.html người bệnh được “khoẻ” hơn nhiều, từ khâu chuẩn bị không cần uống thuốc xổ, khỏi nhịn ăn, không cần chích thuốc giảm đau, thời gian soi ngắn hơn, người bệnh ít có cảm giác căng trướng bụng vì hơi bơm vào ít do đoạn ruột cần soi ngắn chỉ khoảng 30 – 40cm tính từ rìa hậu môn, cũng chính vì vậy mà nội soi trực tràng không thể và không bao giờ thay thế được nội soi đại tràng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét