Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

Hỏi: Thưa bác sĩ! Mấy ngày nay tôi bị tiêu chảy liên tục, ngày đi tới 6-7 lần, phân có chất nhầy. Tôi chưa khám ở bệnh viện nhưng có lên mạng tìm hiểu sơ thì thấy triệu chứng bệnh của tôi rất giống với viêm trực tràng. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi mắc căn bệnh này không. Tôi dự tính nếu 1-2 ngày nữa mà không hết tiêu chảy thì tôi sẽ đi nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang.html xem thế nào. Trước khi nội soi trực tràng có phải nhịn ăn không? Kính mong bác sĩ tư vấn sớm. ( T.Hiếu- TPHCM)

TƯ VẤN:
Quý độc giả thân mến!
Trước khi nội soi trực tràng có phải nhịn ăn không? hay Trước khi nội soi trực tràng cần chuẩn bị những gì? là những câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được từ bệnh nhân. Về vấn đề này chúng tôi xin được thông tin đến quý vị như sau:
Nội soi trực tràng được chỉ định khi nào?
Nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-co-dau-khong-giai-dap-chuyen-khoa.html là bước đầu tiên và rất quan trọng trong việc thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến hậu môn, trực tràng. Kỹ thuật chuẩn đoán này thường được chỉ định cho các trường hợp có những biểu hiện bất thường ở phần cuối của ruột già. Cụ thể là những trường hợp sau:

Thường xuyên bị đau âm ỷ hoặc dữ dội ở vùng hố chậu phải
Bị tiêu chảy trên 3 lần/ ngày
Đi phân lỏng, phân nát, lẫn chất nhày hoặc máu
Sau khi chụp X-quang đại trực tràng hay siêu âm ổ bụng bác sĩ phát hiện những điểm bất thường trong trực tràng của bệnh nhân.
Bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư trực tràng cao ( trong gia đình từng có người mắc bệnh, có polyp trực tràng…), hoặc bệnh nhân từng chữa trị ung thư trực tràng cũng được chỉ định nội soi trực tràng định kỳ.
Trước khi nội soi trực tràng có phải nhịn ăn không?
Thông thường trước khi thực hiện nội soi trực tràng bệnh nhân sẽ được bác sĩ dặn dò kỹ lưỡng về chế độ ăn uống và việc sử dụng thuốc thang… Cụ thể bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau:
Không nên ăn các loại rau có nhiều chất xơ trước trong vòng 2 ngày trước khi nội soi
Do yêu cầu trực tràng phải thật sạch khi nội soi nên bệnh nhân cần nhịn ăn trong ngày nội soi. Bên cạnh đó cần dùng dung dịch tẩy xổ Fortrans theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Tránh ăn các thực phẩm có màu đỏ như củ dền, gấc, nước ngọt hay thuốc sắt trước ngày tiến hành nội soi. Lý do bởi màu đỏ của chúng có thể gây ra sự nhầm lẫn với các tổn thương khác ở niêm mạc trực tràng.
Một ngày trước khi nội soi bệnh nhân không nên ăn quá no và cũng không nên sử dụng các chất kích thích làm ảnh hưởng đến kết quả chuẩn đoán bệnh.
Cần thông báo với bác sĩ khi đang sử dụng bất cứ loại thuốc gì hoặc tiền sử bệnh tật nếu có.
Như vậy trước khi nội soi trực tràng có cần nhịn ăn không? Câu trả lời là có. Bạn không nên ăn uống bất cứ thứ gì trong vòng ít nhất 12 tiếng trước khi được nội soi.

Trường hợp của bạn có thể thực hiện nội soi đại tràng hay chỉ nội soi trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-bao-nhieu-tien.html bởi những dấu hiệu bạn nêu đều có thể gặp phải khi mắc các bệnh ở cả đại tràng và trực tràng. Bạn nên sớm tìm đến chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ thăm khám và hướng dẫn chi tiết cụ thể hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét