Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Dạ dày chứa đầy thức ăn. Đấy là sứ mệnh của nó. Dù khỏe mạnh hay bị bệnh, dạ dày vẫn làm việc hàng ngày. Các vết viêm, loét trong dạ dày https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-da-day-qua-duong-mui-co-dau-khong-giai-phap-noi-soi-khong-dau.html vì thế luôn bị ngâm trong môi trường đầy axit, các loại đồ ăn, thức uống. Vậy nên hãy chọn ăn những thứ tốt cho dạ dày trong giai đoạn dạ dày bị bệnh này, ăn đồ dễ tiêu, cũng đừng ăn thứ chua, cay, cứng mà chà xát vết thương dạ dày. Ăn uống đúng giờ, đủ bữa, đừng để quá đói mới ăn hay thích là ăn thật căng. Đấy chính là nguyên tắc chung để bạn tự lựa chọn điều gì tốt nhất cho bạn cũng như cho dạ dày của bạn.
Thức ăn tốt cho người đau dạ dày là cực quan trọng
Chú ý đừng kiêng khem quá thể, vẫn phải đảm bảo cung cấp được 30-35 kcal/kg/ngày và đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là khẩu phần cho từng nhóm chất:
Chất đạm (15%): bị đau dạ dày nên ăn thịt nạc, ít mỡ, sữa tách béo…
Chất béo (15%): đau dạ dày nên dùng chất béo không bão hòa như dầu thực vật (ví dụ dầu hạt cải có tính axit thấp nhất, còn dầu oliu có tính axit cao nhất), hạn chế dùng mỡ và bơ.

Ăn uống đúng giờ: người đau dạ dày ăn uống đúng giờ sẽ lập đồng hồ sinh học mới cho cơ thể, điều hòa được thời gian bài tiết dịch tiêu hóa.
Ăn chậm nhai kỹ: với người đau dạ dày nên ăn chậm để giảm gánh nặng xử lý thức ăn ở dạ dày, rút ngắn thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày, giảm tình trạng đầy chướng sau ăn.
Người bị đau dạ dày cũng không nên mặc quần áo chật bụng, tránh làm tăng áp lực lên ổ bụng và các cơ vùng bụng.
Không tập các môn thể thao có động tác gây gập cơ bụng, kéo căng cơ bụng, không tập thể thao sau ăn no.
Sau khi ăn nên nghỉ ngơi ít nhất 30 phút, tránh lao động, không nằm ngay sau ăn.
Chia nhiều bữa nhỏ 4-6 bữa/ngày, tránh ăn quá no, tránh để quá đói, không ăn no trước khi đi ngủ.
Hạn chế các chất kích thích dạ dày, các thực phẩm sinh hơi.
Người đau dạ dày nên ăn gì
Thức ăn giảm tiết axit dịch vị là loại thức ăn tốt cho người đau dạ dày: gạo, mỳ, mật ong, bánh ngọt…
Thức ăn trung hòa axit dịch vị: sữa, trứng.
Thức ăn tốt cho người đau dạ dày https://pacifichealthcare.vn/sau-noi-soi-da-day-nen-an-gi-de-tot-nhat-cho-suc-khoe.html cần có tính bọc hút dịch niêm mạc dạ dày: bột sắn, khoai, bánh mỳ.
Thức ăn mềm, ít xơ như các loại rau củ non là những thức ăn tốt cho người đau dạ dày (rau đay, rau mồng tơi…).
Đồ uống: nên uống nước lọc; nước khoáng; nước ép hoa quả tươi, chín, ít vị chua.
Hoa quả: nên ăn các loại hoa quả có vị ngọt, ít vị chua như dưa vàng, chuối, táo, đu đủ… (lưu ý ăn hoa quả có vị chua sau ăn no).

Trên đây là 1 số lưu ý nhỏ trong việc xây dựng thực đơn cho người bị đau dạ dày, vài mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng vào bữa cơm hàng ngày. Chúc bạn có những bữa ăn ngon miệng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét