Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Viêm đại tràng táo bón là 1 thể rối loạn chức năng đại tràng, triệu chứng không nghiêm trọng nhưng có thể làm người bệnh gặp rối loạn chức năng tiêu hóa và hấp thụ chất. Bệnh này có thể giải quyết bằng 1 số biện pháp đơn giản thực hiện được tại nhà.

Nguyên nhân gây viêm đại tràng táo bón
Táo bón là hiện tượng đi ngoài không thường xuyên, bị tích trữ phân trong nhiều ngày và khó đẩy ra ngoài. Nếu một người đi ngoài ít hơn 3 lần/ tuần được gọi là táo bón.
Táo bón là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích hay rối loạn chức năng đại tràng https://pacifichealthcare.vn/trieu-chung-sau-khi-noi-soi-dai-trang.htmlhay còn gọi là viêm đại tràng co thắt. Rối loạn chức năng đại tràng có 3 dạng chính là táo bón, tiêu chảy và táo bón xen tiêu chảy.
Táo bón có thể xuất phát từ nội tại bên trong ruột già hoặc tác động từ bên ngoài như do bệnh nhược giáp, bệnh về tâm thần, bệnh nghề nghiệp hoặc dùng thuốc kháng sinh lâu ngày…
Triệu chứng sau khi nội soi đại tràng
Trong viêm đại tràng, táo bón là do rối loạn hoạt động của đại tràng gây ra. Ở đây là do hệ thống tái hấp thu nước quá nhiều làm cho phân bị khô và khó thoát ra ngoài.
Viêm đại tràng có thể gây rối loạn tiêu hóa ở những bệnh nhân mới bị hoặc bệnh kéo dài lâu ngày. Tuy nhiên, rối loạn tiêu hóa biểu hiện qua hiện tượng táo bón và tiêu chảy. Đôi khi cả hai diễn ra xen kẽ nhau.
Các loại đồ ăn chứa nhiều chất xơ khó tiêu hóa (cellulose) khiến cho đại tràng khó phân hủy thành phân ở dạng lỏng mà luôn ở trạng thái rắn, khó đẩy ra ngoài.
Cách giảm táo bón do viêm đại tràng
Viêm đại tràng táo bón có thể khắc phục được nhờ vào chế độ ăn thay đổi, tăng cường chất xơ hòa tan, rèn luyện thói quen sống lành mạnh và giữ tinh thần luôn lạc quan.
Bổ sung thêm chất xơ trong chế độ ăn
Chất xơ là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn vì thiếu chất xơ thì hiện tượng táo bón là điều không thể tránh khỏi.
Trong bữa ăn nên bổ sung thêm nhiều loại hạt ngũ cốc nguyên cám, rau xanh và hoa quả là nguồn cung cấp chất xơ đa dạng và dồi dào.
Thường xuyên vận động thể dục thể thao
Người bị viêm đại tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-dai-trang-sigma-co-dau-khong.html táo bón nên thường xuyên vận động kể cả khi bị đau. Khi chuyển động nhiều làm cho máu trong cơ thể được lưu thông để vận chuyển đến đại tràng để nhanh làm lành vết loét. Hơn nữa, việc làm này còn kích thích nhu động ruột hoạt động và làm giảm hiện tượng táo bón.
Uống nhiều nước để tránh táo bón
Phân khô làm cho phân khó di chuyển qua đại tràng dẫn tới táo bón, khó thải phân ra ngoài. Uống nhiều nước giúp phân mềm ra, dễ đẩy ra. Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể hấp thụ đủ nước và các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường.
Rèn luyện đi vệ sinh đúng giờ
Có thể tập luyện thói quen đi vệ sinh vào những khung giờ cố định trong ngày, tốt nhất là vào thời điểm sau khi ngủ dậy vào buổi sáng. Việc kết hợp giữa chế độ ăn uống hít thở và xoa bóp cơ bụng có thể là phương pháp để cơ thể rèn luyện tích cực.
Chia bữa ăn thành nhiều lần trong ngày
Để giảm tải cho dạ dày và đại tràng nên chia các bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Chẳng hạn, bình thường ăn ngày 3 bữa sáng, trưa, tối, bây giờ chia làm 6 bữa/ ngày sáng, giữa trưa, trưa, giữa chiều, chiều, tối.

Viêm đại tràng táo bón không nguy hiểm nếu người bệnh biết cách phòng, xử lý bệnh 1 cách khoa học, theo hướng dẫn của chuyên gia. Vì vậy, người bệnh không cần lo lắng quá đến bệnh tình, giữ tinh thần lạc quan cũng là cách điều trị bệnh hay, hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét