Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Nang nước dây thanh là 1 khối được tạo thành do 1 lớp màng bao bọc ở bên ngòai, còn bên trong khối thường là chất nhầy, đôi khi hóa mủ. Nang nước dây thanh thường được thấy dưới lớp niêm mạc mỏng.

Nguyên nhân tạo nên nang nước dây thanh chưa được biết rõ ràng. Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng đây là kết quả của sự tắc nghẽn các tuyến nhầy ở niêm mạc dây thanh. Sự tắc nghẽn này có thể xảy ra khi hai dây thanh bị kích thích mạnh (la hét to, viêm dây thanh https://pacifichealthcare.vn/soi-thanh-quan.html cấp, chấn thương dây thanh). Thường nang nước dây thanh ở 1/3 giữa của một bên dây thanh.
Nang nước dây thanh không phải là tổn thương ung thư hoặc tiền ung thư. Tổn thương này hòan tòan chỉ ảnh hưởng đến chất giọng.
soi thanh quản
Triệu chứng của nang nước dây thanh là như thế nào?
Nang nước dây thanh là nguyên nhân phổ biến gây khàn tiếng (viêm thanh quản), nhưng không đau. Triệu chứng khàn tiếng là kết quả do 2 dây thanh đóng không kín, không đều làm giảm độ rung của dây thanh. Mức độ khàn tiếng còn tùy thuộc vào số lượng và vị trí của các nang. Trong một vài trường hợp khàn tiếng đi đôi với cảm giác dị vật đường thở (vướng họng) ngang mức vị trí của 2 dây thanh. Cảm giác này làm bệnh nhân cứ cố khạc hoặc là ho.
Nang nước dây thanh trông như thế nào?
Khối nang nước dây thanh thường có hình cầu màu trắng đục hoặc nhầy nhầy nằm dưới niêm mạc của dây thanh. Vì lớp niêm mạc phủ bên trên đôi khi rất dầy tạo thành một khối gồ không có ranh giới rõ ràng. Chính vì lí do này những cái nang nhỏ đôi khi khó phân biệt. Việc nội soi bằng ống mềm để chẩn đóan là phương pháp tốt nhất để phân biệt vì hình ảnh nội soi rất rõ so với chụp bằng ống cứng truyền thống hiện nay.
Nang nước dây thanh được điều trị như thế nào?
Ngưng nói, thường được chỉ định đầu tiên trong tất cả các trường hợp khàn tiếng, giúp cải thiện chất giọng. Tuy nhiên khàn tiếng do nang nước dây thanh thì thường không khỏi vì nang nước dây thanh không tự mất đi. Chỉ có một số rất hiếm trường hợp nang nước dây thanh tự teo đi
Thông thường nang nước dây thanh được cắt qua nội soi. Nếu cắt không khéo, khả năng khối nang nước tái phát là rất cao. Sau khi cắt nang nước niêm mạc dây thanh cần phủ lên bề mặt vết thương để giảm thiểu nguy cơ tạo sẹo trên dây thanh. Vì vậy kỹ thuật này đòi hỏi kỹ năng của Bác Sỹ rất cao. https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-thanh-quan-co-dau-khong.html
Bên cạnh đó người thầy thuốc cũng nên khuyên bệnh nhân tránh những kích thích mãn(lặp đi lặp lại).
Chú ý: Phương pháp cắt u nang dây thanh hiệu quả nhất (cách chữa khan tiếng nhanh nhất ) hiện nay là qua nội soi ống mềm so với ống cứng hiện nay do làm bằng ống cứng phải gây mê, nên cũng có khả năng xảy ra tai biến.

Nang dây thanh thường hay được chỉ định cắt càng sớm càng tốt so với hạt dây thanh vì nếu để lâu có nguy cơ lõm dây thanh tạo giọng "mái", tạo hạt xơ đối bên do viêm kích ứng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét