Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

K (Ung thư) thanh quản là loại bệnh nguy hiểm và phổ biến. Nó đứng hàng thứ 2 trong các bệnh ung thư vùng đầu – cổ (đứng sau ung thư vòm họng) và chiếm khoảng 20% trong các bệnh ung thư nói chung. Những triệu chứng chủ yếu của K thanh quản là gì?

Tìm hiểu về thanh quản?

Thanh quản (Larynx), cũng được gọi là voice box, dài khoảng 2 inch (khoảng hơn 5cm) có hình dạng như một ống rỗng. Chúng ta thường dùng thanh quản khi chúng ra thở, nói và nuốt.



Thanh quản nằm ở phần trên của khí quản (trachea), các vách của thanh quản được tạo thành từ sụn (cartilage), một loại mô tế bào trong cơ thể mềm dẻo nhưng rắn chắc. Các dây thanh âm, gồm 2 dải cơ bắp có dạng hình chữ “V”, nằm bên trong thanh quản.

Khi chúng ta hít vào thở ra, các dây thanh âm giãn ra. Việc này giúp không khí đi vào và ra khỏi khí đạo dễ dàng. Khi chúng ta nói, các dây thanh âm căng ra và rung vì không khí từ phổi bị ép qua khe mở. Hoạt động nà tạo nên âm thanh giọng nói của chúng ta. Lưỡi, răng và môi phát âm thanh này thành lời nói.

Ung thư thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản (laryngeal cancer) xảy ra khi các tế bào khác thường phát triển ở vùng thanh quản hình thành nên một khối u hoặc bướu. Ung thư có thể hình thành tại nắp thanh quản hoặc bên trên hay bên dưới dây thanh âm.

Nếu ung thư lan ra bên ngoài thanh quản, thường thì ung thư sẽ đi vào các hạch bạch huyết ở cổ. Ung thư cũng có thể lan ra các khu vực khác ở vùng đầu, cổ và phổi.

Hy vọng bài viết này có thể giải đáp được những thắc mắc của các bạn về vấn đề "K thanh quản là gì". Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Pacific để được chuyên gia tư vấn và giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét