Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

K (Ung thư) thanh quản là loại bệnh nguy hiểm và phổ biến. Nó đứng hàng thứ 2 trong các bệnh ung thư vùng đầu – cổ (đứng sau ung thư vòm họng) và chiếm khoảng 20% trong các bệnh ung thư nói chung. Những triệu chứng K thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản (laryngeal cancer) xảy ra khi các tế bào khác thường phát triển ở vùng thanh quản hình thành nên một khối u hoặc bướu. Ung thư có thể hình thành tại nắp thanh quản hoặc bên trên hay bên dưới dây thanh âm.



Nếu ung thư lan ra bên ngoài thanh quản, thường thì ung thư sẽ đi vào các hạch bạch huyết ở cổ. Ung thư cũng có thể lan ra các khu vực khác ở vùng đầu, cổ và phổi.

Các triệu chứng của ung thư thanh quản bao gồm:

Giọng nói khàn khàn hoặc thay đổi phẩm chất giọng nói

Ho liên tục

Cảm giác có một khối u trong cổ họng

Một khối u lớn có thể gây:

Đau cổ họng

Khó nuốt thức ăn và các thức ăn uống lỏng

Sụt cân nghiêm trọng

Một khối u ở bên trên dây thanh quản có thể gây:

Một khối u nổi lên ở cổ

Đau cổ họng

Đau tai

Một khối u bên dưới dây thanh quản có thể gây:

Khó thở (do khí đạo bị thu hẹp)

Các dấu hiệu ở giai đoạn muộn:

Ở giai đoạn muộn, ung thư thanh quản có thể gây:

Ho khạc đờm nhày lẫn máu,

Đau vùng cổ, trước thanh quản, có thể đau lên tai,

Khó chịu ở họng, cảm giác như có dị vật, khó thở thanh quản

Khi khối u lan rộng che lấp lòng thanh quản, rối loạn về nuốt. Có khi khối u lan ra ngoài thanh quản đến hạ họng gây ra nuốt vướng, nghẹn, đau, nuốt tắc.

Hạch cổ: thường xuất hiện muộn, chủ yếu là nhóm cảnh giữa

Thăm khám lâm sàng: Nhìn, sờ vùng trước thanh quản, sụn giáp ở giai đoạn khối u lan rộng ra trước thấy vùng cổ trước cứng như mai rùa và mất dấu hiệu lọc cọc thanh quản cột sống.

Soi thanh quản tìm u sùi, loét, thâm nhiễm, bạch sản sừng hóa trắng, u nhú… Đánh giá độ lan rộng của khối u vào hạ họng hay miệng thực quản.

Khám toàn thân tìm tình trạng nhiễm độc của ung thư hay có kèm khối u thứ 2.

Thăm khám thanh quản chú ý các tổn thương sùi, loét hay thâm nhiễm sừng hóa, bạch sản trắng của dây thanh và sự di động của sụn phễu. Khi khối u lan rộng ra hạ họng được gọi là ung thư thanh quản hạ họng.


Hy vọng bài viết này có thể giải đáp được những thắc mắc của các bạn về vấn đề "K thanh quản là gì". Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Pacific để được chuyên gia tư vấn và giải đáp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét